Select Page

วันนี้ ( 6 กรกฎาคม 2567) เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. เดินไปยังวัดไทยในประเทศมาเลเซีย ณ รัฐกลันตัน เพื่อถวายเทียนจำนันพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนและอาสนะ จำนวน 5 วัด ได้แก่ วัดมัชฌิมาราม วัดประชุมธาตุชนาราม วัดพิกุลทองวราราม วัดแจ้งพุทธาวาส และวัดประชุมธาตุชนาราม ณ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เนื่องในเทศกาล วันอาฬหบูชา ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 และวันเข้าพรรษา วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ที่จะเวียนมาถึง

สำหรับการถวายเทียนพรรษาได้กระทำขึ้นก่อนเทศกาลเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนาทุกปี คือก่อนวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือเดือน 8 ที่สอง ในกรณีที่มีอธิกมาส พุทธศาสนิกชนก็จะพากันขวนขวายให้มีการถวายเทียนจำนำพรรษาแก่วัดในท้องถิ่น เพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย เป็นเวลา 3 เดือน สมัยก่อนเทียนพรรษามีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะพระสงฆ์ต้องใช้จุดให้แสงสว่างในการศึกษาพระธรรมวินัย แต่ในปัจจุบันนั้นเทียนพรรษาอาจจะมีความสำคัญลดน้อยไป ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาได้เปลี่ยนมาถวายหลอดไฟฟ้า ถ่านไฟฉาย เป็นต้นแทน แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีการถวายเทียนพรรษากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวพุทธไม่ให้สูญหายไป

สำหรับวัดไทยในรัฐกลันตัน มีจำนวน 21 วัด 8 สำนักสงฆ์ ซึ่ง ศอ.บต.พร้อมดูแล ส่งเสริมทุกศาสนิกอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนไทยกับชาวมาเลเซีย เชื้อสายไทย ในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต.ยังได้เยี่ยมชมการเรียน การสอนของครูอาสาสมัครโรงเรียนสอนภาษาไทยวัดมัชฌิมาวิทยาทาน ซึ่งมีนักเรียน จำนวน 262 คน ครู 15 คน และโรงเรียนสอนภาษาไทยวัดพิกุลทองวราราม มีนักเรียน จำนวน 160 คน ครู 15 คน พร้อมมอบหนังสือธรรมศึกษาชั้นตรี ธรรมศึกษาชั้นโท และธรรมศึกษาชั้นเอก ระดับมัธยมศึกษาให้กับผู้แทนครูอาสาสมัครของมูลนิธิพระวิเชียรโมลี เพื่อใช้ในการเรียนการสอน ในส่วนรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย มีจำนวนโรงเรียนสอนภาษาไทย ปีการศึกษา 2567 จำนวน 10 แห่ง นักเรียนรวม 777 คน ครู 65 คน ซึ่ง ศอ.บต.จะได้เติมเต็มในส่วนที่ทางวัดและโรงเรียนต้องการต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่พี่น้องชาวมาเลเซีย เชื้อสายไทย (สยาม) ตลอดถึงรักษา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธให้ยืนยาวตลอดไป

 60 total views,  1 views today