Select Page

วันนี้ (9 ก.ค. 2567) ณ ห้องประชุมศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สก.สว.) จัดการประชุมบูรณาการงานวิจัยและใช้ประโยชน์จากผลการวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหารือรับฟังแนวทางประเด็นในการทำวิจัย เพื่อเชื่อมโยงการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รับฟังโจทย์ความต้องการของหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม และประชาชนในพื้นที่ ทั้งมิติความขัดแย้ง มิติการพัฒนาคุณภาพชีวิต มิติปัญหาทางสังคม เป็นต้น โดยมี แพทย์หญิง เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมเป็นประธานในการประชุมหารือ ซึ่งมีผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผู้แทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในครั้งนี้

โดยผู้แทนจาก สก.สว. ได้เผยถึงการสนับสนุนการจัดทำ งานวิจัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุนส่งเสริม ววน.) ที่ผ่านมาจนถึงปี 2567 ได้มีการสนับสนุนการทำวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ การเมืองการปกครอง ด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูป การพัฒนาทักษะของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ และงานวิจัยด้านการแพทย์ ในปีงบประมาณถัดไปจึงลงพื้นที่รับฟังความเห็นของคนในพื้นที่ เพื่อจัดทำนโยบายและเป้าหมายในการดำเนินงานวิจัยตามความต้องการของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวให้ความเห็นตอนหนึ่งว่า การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน เนื่องด้วยเป็นคนนอกพื้นที่และเข้าดำเนินงานไม่นาน มองว่า ปัญหาที่ผ่านมาคือ การทุ่มเททรัพยากร งบประมาณ กำลังกายเพื่อดำเนินงานวิจัย แต่ยังไม่รู้สึกว่ามีหน่วยงานใดนำงานวิจัยที่ทำมาไปใช้ประโยชน์ ถ้าทำงานวิจัยตั้งไว้แล้วยังไปไม่สุด และตั้งคำถามว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไปนั้น ขอเสนอให้ทำการวิจัยสักเรื่อง ว่าเหตุใดทำงานวิจัยเสร็จแล้วๆไม่มีใครนำไปใช้จริง อีกเรื่องคือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ทุกวันนี้มีนักศึกษาในพื้นที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อทำงานจริงกลับไม่มีทักษะที่น่าพอใจ เราหวังให้คนมาลงทุน คนลงทุนก็หวังหาทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพเช่นกัน ยืนยันว่า ในเชิงนโยบายแล้ว ถ้าสามารถทำให้คนของเราเก่งมากขึ้น เก่งในระดับมาตรฐาน เชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ก็สามารถเดินหน้าประสบความสำเร็จได้ เพราะฟันเฟืองที่เป็นตัวบุคคลนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบ รัฐบาลได้ให้โอกาสพื้นที่มากพอสมควร ทุกหน่วยจึงต้องใช้โอกาสนี้ให้เกิดความคุ้มค่า หวังให้มีการผลักดันคนคุณภาพ เพื่อผลักดันความเจริญในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. พร้อมทำงานร่วมกับทุกหน่วย ในการยกระดับคุณภาพของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่

ด้านแพทย์หญิง เพชรดาวโต๊ะมีนา กล่าวว่า เห็นด้วยในความเห็นของ เลขาธิการ ศอ.บต. ในกรณีของการทำงานวิจัยแต่ไม่มีหน่วยงานใดนำงานวิจัยที่มีคุณภาพไปใช้ เราไม่มีอำนาจมากพอในการจะขอให้หน่วยงานใดๆสานต่อ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความตั้งใจของทีมในการสนับสนุนงานวิจัย ก็เพื่อยกระดับทุกด้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มิใช่ทำงานวิจัยและวางไว้บนหิ้ง

ทั้งนี้ สก.สว. จะมีการจัดการประชุมบูรณาการงานวิจัยและใช้ประโยชน์จากผลการวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในช่วงบ่าย เพื่อรับฟังประเด็นในการกำหนดนโยบายทำงานวิจัยในปีถัดไปด้วย

 35 total views,  1 views today