Select Page

สำหรับภารกิจการลงพื้นที่ เพื่อเปิดเวทีประชาคมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเศรษฐกิจชุมชนในระดับหมู่บ้านและชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนในพื้นที่จังหวัดสตูล ทั้งหมด 36 ชุมชน เพื่อให้ทุกคนได้เสนอปัญหาความต้องการแล้วจัดทำเป็นแผนงานโครงการเสนอผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนในอนาคต

และวันนี้ (9 กรกฎาคม 2567) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ในการลงพื้นที่เปิดเวทีประชาคม โดยเจ้าหน้าที่ กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มีการเลือกเป้าหมาย 2 พื้นที่ประกอบด้วย หมู่ 2 ตำบลปูยู และ หมู่ 2 ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

สำหรับ ตำบลปูยู และตำบลตำมะลัง เป็นเกาะที่อยู่ติดกับประเทศมาเลเซีย โดยมีประชากรอยู่ประมาณ 3,000 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงและทำอาชีพเลี้ยงกั้ง ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งเกาะทั้ง 2 พื้นที่ เป็นตำบลที่อยู่บนเกาะ และเป็นเกาะต้นแบบในการท่องเที่ยวแบบชุมชนที่อยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่เพื่อเปิดเวทีประชาคมในครั้งนี้ พบว่า ทั้ง 2 พื้นที่ ต้องการต่อยอดการเสริมอาชีพประมงแบบพอเพียงให้แก่ครอบครัว ซึ่งถือว่าผ่านการโหวตแบบลงมติด้วยชาวบ้านในขุมชนที่ร่วมกันตั้งใจเลือก โดยส่วนใหญ่อยู่แบบพอเพียง กินอย่างพอเพียง ใช้อย่างพอเพียงไม่เป็นหนี้

 31 total views,  1 views today