Select Page

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2567) นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน พร้อมด้วย นางสาวขวัญจิต เคียงตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาเศรษฐกิจฯ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. ลงพื้นที่ 5 ตำบลประกอบด้วย ตำบลย่านซื่อ ตำบลวังประจัน ตำบลควนโดน ตำบลควนสตอ และตำบลฉลุง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เพื่อเปิดเวทีประชาคมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเศรษฐกิจชุมชนในระดับหมู่บ้านและชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายแต่ละชุมชุมจำนวน 100 คน เข้าร่วม ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการโหวตประชามติในการเลือกโครงการของแต่ละชุมชน นอกจากนี้ ศอ.บต. ยังได้ร่วมกับอาจารย์จากวิทยาลัยชุมชนสตูล มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านโครงการก่อนที่จะมีการโหวต

ในการนี้ นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน กล่าวว่า ศอ.บต. เป็นองค์กรในนามรัฐบาลไทยมีบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมทรัพยากรมนุษย์ หนุนเสริมเติมเต็มประสานความร่วมมือ ร่วมกับส่วนราชการทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งที่ผ่านมา ศอ.บต.ได้มีการขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญหลายมิติ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงการลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วยเช่น ที่ลงมาเปิดเวทีประชาคมให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการโหวตโครงการในแต่ละชุมชนสนใจ เพราะรัฐบาลเห็นความของจังหวัดสตูล ที่จะส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่มีรายได้ในอนาคต

สำหรับการลงพื้นที่เพื่อเปิดเวทีประชาคมในครั้งนี้ มีเป้าหมายทั้งหมด 7 อำเภอใน 36 ตำบล โดยใช้ระยะเวลาในการเปิดเวทีทั้งสิ้น 12 วัน ระหว่างวันที่ 7 – 18 กรกฎาคม 2567 หลังจากสิ้นสุดการเปิดเวทีประชาคมแล้ว ศอ.บต. จะดำเนินการจัดอบรมผู้แทนแต่ละตำบลเพื่อทำโครงการฯให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ ก่อนที่จะนำโครงการเข้าสู้มติการโหวตแบบประชามติ ก่อนส่งไปยังที่ว่าการอำเภอของแต่ละชุมชน เพื่อตรวจความถูกต้องก่อนที่จะเข้าสู่การอนุมัติโครงการได้ และให้แต่ละชุมชนดำเนินโครงการฯได้ โดยผ่านกลไกสภาสันติสุขตำบลเป็นผู้ดูแลต่อไป

 42 total views,  1 views today