Select Page

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) เวลา 09.30 น. ทีมงานจากกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ยังคงเดินหน้าลงพื้นที่ เพื่อเปิดเวทีประชาคมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจชุมชนในระดับหมู่บ้านและชุมชน นำโดย นางทิปกา บุญรัตน์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ศอ.บต. ซึ่งวันนี้ลงพื้นที่เป้าหมายไปยังอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จำนวน 2 ตำบลประกอบด้วย หมู่ที่ 8 ตำบลนิคมพัฒนา และหมู่ที่ 1 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล โดยที่ประชุมมี นายนคเรศ ชิดเชื้อ ปลัดอำเภอมะนัง นายภูมิพัฒน์ แร่ทอง ปลัดอำเภอมะนัง ตลอดจน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมเปิดเวทีประชาคมในครั้งนี้

ทั้งนี้ เพื่อรับฟังปัญหา ความต้องการ และแนวทางในการพัฒนาของหมู่บ้าน นำไปสู่การจัดทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน โดยเฉพาะปีนี้ 2567 ทาง ศอ.บต. ได้จัดสรรงบประมาณ ลงไปยังพื้นที่จังหวัดสตูล ทั้งหมด 36 ชุมชนใน 7 อำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะให้ชุมชนมีอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง นอกจากนี้ ศอ.บต. ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมเสนออาชีพที่อยากทำ โดยจัดลำดับความสำคัญและคะแนนโหวตของแต่ละบุคคล ถือเป็นประชามติ และยังเป็นช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของ ศอ.บต. ที่ยึดมั่นในคำว่า หน่วยงานด้านการพัฒนา เป็นที่พึ่งพาของประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้

ในการนี้ นายนคเรศ ชิดเชื้อ ปลัดอำเภอมะนัง กล่าวว่า ในนามประชาชนชาวตำบลนิคมพัฒนา และตำบลปาล์มพัฒนา ขอขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะ ศอ.บต. ที่มีโครงการดีๆแบบนี้ให้ชุมชน ต้องยอมรับว่าจังหวัดสตูล เป็นจังหวัดที่ห่างหายจาก ศอ.บต. มานาน การมาในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสและขวัญกำลังใจแก่ชุมชนได้มีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ โดยเฉพาะลูกหลานที่เคยออกจากชุมชนเพื่อไปหางานทำในจังหวัดอื่นๆ ถ้าโครงการนี้เกิดเป็นรูปธรรม อาจจะทำให้ทุกคนกลับมาทำงานในพื้นที่ของตนเอง และกลับมาอยู่กับครอบครัวได้อย่างมีความสุข

 54 total views,  6 views today