Select Page

วันนี้ (19 กรกฎาคม 2567) ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดโครงการ ป้องกันกำจัดโรคมาลาเรียในประเทศไทย โดยโรตารีภาค 3690 (ประเทศเกาหลีใต้) และภาค 3330 (ประเทศไทย) โดยมึ นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันโรค ที่ 12 จังหวัดสงขลา ดร.รุ่งระวี ทิพย์มนตรี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ กล่าวว่า โรคมาลาเรีย ถือเป็นโรคประจำถิ่น ที่เป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุข ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชน เชื้อมาลาเรียบางชนิด หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที่ อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ โครงการป้องกันกันกำจัดโรคมาลาเรียในประเทศไทย ของโรตารีภาค 3690 ประเทศเกาหลีใต้ และภาค 3330 ประเทศไทย ที่ส่งมอบมุ้งและวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโรค แก่หลายจังหวัดในประเทศไทย มูลค่ารวมกว่าสองล้านสามแสนบาท โดยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการแจกมุ้งและวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโรคมาลาเรีย ผ่านสโมสรโรตารียะลา สโมสรโรตารีเบตง สโมสรโรดารีนราธิวาส สโมตรโรตารีปัตตานี เป็นมุ้งจำนวน 3,500 หลัง และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโรคต่างๆ โรตารี เป็นองค์กรบำเพ็ญประโยชน์ที่มีมายาวนาน 120 ปี ครอบคลุมกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยโรตารียะลา เป็นสโมสรแรกในภาคใต้ มีอายุครบ 55 ปี ทำงานบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ ทั้งการบริจาคเครื่องมือแพทย์ กว่าสิบล้านบาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การช่วยเหลือน้ำท่วม การบริจาควีลแชร์ให้ประชาชน การพัฒนาผู้นำเยาวชน รวมถึงโครงการป้องกันกำจัดโรคมาลาเรียในประเทศไทยนี้ จะเป็นส่วนช่วยในการขจัดโรคมาลาเรียให้หมดไปจากประเทศไทย ในปี 2567 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับสโมรโรตารี เป็นองค์กรของนักธุรกิจและวิชาชีพจากทั่วโลกซึ่งบำเพ็ญประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ ส่งเสริมมาตรฐานจรรยาบรรณในทุกวิชาชีพ พร้อมทั้งช่วยสร้างไมตรีจิตและสันติสุขในโลก เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมอุดมการณ์แห่งการบำเพ็ญประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมที่มีคุณค่าเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสริมสร้างความคุ้นเคยระหว่างสมาชิก เพื่อโอกาสในการบำเพ็ญประโยชน์ ส่งเสริมมาตรฐานจรรยาบรรณในธุรกิจและวิชาชีพ การตระหนักในคุณค่าของอาชีพที่มีประโยชน์ทุกอาชีพ และความภาคภูมิใจในอาชีพของโรแทเรียน แต่ละคนที่จะใช้เป็นโอกาสในการบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม

สโมสรโรตารีมีมากกว่า 35,000 สโมสร กว่า 221 ประเทศ ซึ่งสร้างสรรค์โครงการบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อจัดการกับเรื่องที่ท้าทายในปัจจุบัน รวมทั้งการรู้หนังสือ โรคภัยไข้เจ็บ ความหิวโหย ความยากจน การขาดแคลนน้ำสะอาด และความห่วงใยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 23 total views,  8 views today