Select Page
วันนี้ (23 กรกฎาคม 2567) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และจัดทำแผนปฏิบัติราชการรายปี พ.ศ 2569 ของ ศอ.บต. ณ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคาร ศอ.บต. โดยมี พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานมอบนโยบายการจัดทำแผนและการดำเนินงานของ ศอ.บต. ผ่านระบบ zoom meeting และมีนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. คณะผู้บริหารเข้าร่วมประชุมทบทวนแผนปฏิบัติราชการและการจัดทำแผนฯดังกล่าว ซึ่งมีทีมวิทยากร จากศูนย์ส่งเสริมคุณค่าทางธุรกิจ เข้าร่วมบรรยายและวิเคราะห์แผนปฏิบัติราชการของ ศอ.บต.ด้วย
 
โดยการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนปฏิบัติราชการและการจัดทำแผนปฏิบัติราชการรายปี ของ ศอ.บต. สืบเนื่องจาก ศอ.บต. ได้จัดทำและประกาศใช้แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี ของปี พ.ศ. 2566-2570 มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งสถานการณ์และการขับเคลื่อนงานในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงจุดเน้นการขับเคลื่อนงานภายในองค์กร จึงจัดประชุมทบทวนแผนปฏิบัติราชการขึ้นเพื่อให้ ศอ.บต. ดำเนินงานเหมาะสมทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
 
เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งว่า การจัดทำแผนต่างๆเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นตัวกำหนดและชี้ทิศทางการบริหารงานตลอดจนสามารถใช้ในการสื่อสารให้กับภาคส่วนอื่นๆที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับงาน ศอ.บต. ในอนาคต ในส่วนองค์กร ศอ.บต. เป็นองค์กรระดับทวิภาคีไม่ใช่แค่ระดับภูมิภาคหรือระดับประเทศ งานกิจกรรมหรือโครงการต่างๆของ ศอ.บต. จึงต้องช่วยกันออกแบบให้สอดคล้องกับระดับฐานรากขึ้นไปสู่ระดับภูมิภาค และนำไปสู่ระดับทวิภาคี สามารถตอบคำถามได้หลายคำถามในคราวเดียว เป็นหมุดหมายในการทำงานต่อไป อย่างไรก็ตามองค์กรสมัยใหม่ต้องมีความกระชับ แม้เป็นองค์กรเล็กๆและประชากรไม่มาก ก็ต้องทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวดเร็ว เข้มแข็ง และยืดหยุ่นในเวลาเดียวกัน ดังนั้นการทบทวนแผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปีและการจัดทำแผนปฏิบัติราชการรายปีจึงต้องมีเนื้อหาประกอบการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ สามารถนำไปวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นเข็มทิศของ ศอ.บต. ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาล พร้อมบูรณาการแผนงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนปฏิบัติราชการ กำหนดจัดตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นอกจากจะมีการประชุมวิเคราะห์แผนดังกล่าวแล้ว จะมีการรับฟังและรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรภายใน ศอ.บต. และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเพื่อจัดทำแผนระยะ 5 ปีและแผนปี 69 ของ ศอ.บต. ต่อไป

 33 total views,  2 views today