Select Page

วันนี้ 25 กรกฎาคม 2567 พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธาน ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประจำเดือนมิถุนายน เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานในรอบ 9 เดือน (1 ต.ค.66 – 30 มิ.ย. 67) ผ่านการบรรยายสรุป จากหน่วยขึ้นตรงของ โดยมีพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เจ้าหน้าทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรับฟังรายงานผลการปฏิบัติงานของหน่วยในห้วงที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

โดยก่อนการประชุมฯ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่มีผลการปฎิบัติงานดีเด่นและชื่นชมผลการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถควบคุมพื้นที่และทำลายความพยายามในการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจนสามารถตรวจพบอุปกรณ์ประกอบระเบิดแสวงเครื่องได้หลายรายการ จำนวน 5 หน่วย พร้อมกันนี้ในที่ประชุมฯ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เน้นย้ำนโยบายที่สำคัญในภาพรวมของการแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนนโยบายและแผนการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ

โอกาสนี้พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการในที่ประชุมพร้อมขอบคุณทุกหน่วยที่ปฎิบัติงาน เพื่อประชาชน กำชับให้มีการปรับแผนการปฏิบัติงาน เพื่อลดการสูญเสียของกำลังพล และขอให้ทุกหน่วยร่วมบูรณาการปฎิบัติงานระหว่างกัน เน้นย้ำให้ผู้บังคับบัญชาติดตาม กำกับดูแลกำลังพลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สื่อโซเชียล, สวัสดิการและสิทธิของกำลังพล นอกจากนี้ขอให้ทุกฝ่ายติดตามข่าวสารและการแจ้งเตือนจากหน่วยข่าวกรอง รวมถึงสอดส่องดูแล ติดข้อมูลความเคลื่อนไหวตามแนวชายแดน โดยเฉพาะเรื่องการขนย้ายวัตถุอาวุธ เพื่อเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ กำชับทุกจุดตรวจ ด่านตรวจต้องเฝ้าระวังบุคคล, รถจักรยานยนต์ต้องสงสัย และต้องมีการประสานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง และสำหรับนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดยังคงเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ให้ความสำคัญ ขอทุกหน่วยยังคงขับเคลื่อน งานทั้งการป้องกันปราบปรามและบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ด้านการปฏิบัติงานต้องไม่ประมาท หมั่นซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรวมถึงการปฏิบัติงาน ทั้งเชิงรับและเชิงรุกและขอให้มีการวางแผนอย่างรัดกุม เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย หนึ่งฐานปฏิบัติการหนึ่งเส้นทางต้องมีความปลอดภัย รวมถึงดูแลภาพรวมอื่นๆ เช่น กล้องวงจรปิดต้องสามารถใช้ประโยชน์ได้, ฐานปฏิบัติการต้องมีความมั่นคงปลอดภัย และต้องไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงพี่น้องประชาชน ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้จะมีกิจกรรมเทิดพระเกียรติฯ ให้ทุกหน่วยประสานการปฎิบัติ ตลอดจนการเตรียมรับคณะผู้บังคับบัญชาที่จะเดินทางลงมาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีการประสานงานหน่วยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในทุกรูปแบบ และนอกเหนือจากการปฎิบัติงานในมิติความมั่นคงและเรื่องของการพัฒนาต้องดำเนินการควบคู่กันโดยให้นำฮูกุมปากัตธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี นำไปขยายผลลงสู่หมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมกันออกกฎหรือสร้างกติกาของชุมชนตนเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระบวนการในการดูแลชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งอีกหนทางหนึ่ง ขอให้ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานในทุกๆภารกิจสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือความปลอดภัย และไม่ประมาท เน้นการทำงานแบบบูรณาการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อป้องกันการก่อเหตุทุกรูปแบบและลดการสูญเสียของทุกฝ่ายให้มากที่สุด

ด้านผู้แทนจากศอ.บต. รายงานภารกิจการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งอำนวยการดำเนินงานแบบบูรณาการ ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ศอ.บต.สน.
ในฐานะหน่วยเจ้าภาพระดับแนวทางด้านการพัฒนา และระดับโครงการสำคัญ ภายใต้แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขับเคลื่อนการปฏิบัติงานที่สำคัญร่วมกับส่วนราชการ (กระทรวง/กรม) สรุปผลการดำเนินงานประกอบด้วย 1.ด้านการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ 2.ด้านการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 3.ด้านการอำนวยความยุติธรรมและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ 4.ด้านการเสริมสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือ และ 5.ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

 43 total views,  6 views today