Select Page

วันนี้ (26 ก.ค 67) พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบปะบัณฑิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ณ โรงแรมบีพีสมิหลาบีช อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2567 โดยมีบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิในพื้นที่จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล และจังหวัดปัตตานี เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,088 คน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวบัณฑิตอาสาที่เข้าร่วมจะได้ฝึกทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานและสร้างภาวะการเป็นผู้นำในการจัดกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในระดับพื้นที่ ตลอดจนการฝึกอบรมทักษะเพื่อยกระดับสู่การเป็นนักจัดการและนวัตกรชุมชน โดยมีวิทยากรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากเครือข่ายสมาคมพฤติกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้แก่ งานออกแบบหลักสูตรพัฒนาบุคลากร บริษัทศูนย์วิชาการอาคเนย์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี

พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ขอบคุณในปีที่ผ่านมา ที่ได้ช่วยงานของ ศอ.บต. และส่วนราชการอื่นๆ ได้ขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พี่น้องประชาชนในหลายมิติ บัณฑิตอาสาถือเป็นกำลังสำคัญ สิบกว่าปีที่ผ่านมากิจกรรมของบัณฑิตอาสา ภาระงานที่ได้รับมอบหมายที่ได้ทำหน้าที่ในชุมชน เชื่อว่าเกิดประโยชน์มากมาย และได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว กลไกต่างๆที่เหลือจะทำงานด้วยตัวของมันเอง ศอ.บต. ให้ความสำคัญกับบัณฑิตอาสาเป็นอย่างมาก ศอ.บต. อยากทำให้น้องๆบัณฑิตอาสามีศักยภาพ ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ ทันต่อรูปแบบการจัดการ และนำวิทยาการมาใช้ในการทำงานระดับชุมชน กิจกรรมที่นำมาให้ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ จะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะนำเอาไปใช้ในการทำงานได้ ภารกิจของบัณฑิตอาสามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับภาคส่วนราชการ เพราะเป็นข้อต่อเดียวที่ภาครัฐให้ความสำคัญลงไปในระดับชุมชน ระดับหมู่บ้าน เป็นเหมือนตัวแทนของรัฐบาล สิ่งหนึ่งที่จะทำให้งานสำเร็จได้คือความมุ่งมั่นตั้งใจ ความรู้ประสบการณ์ ความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี จะนำพาไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ท่านคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้มีการกำหนดแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านกลไกบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ในการเพิ่มทักษะองค์ความรู้ ทักษะเครื่องมือ และสมรรถนะที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ ให้บัณฑิตอาสาเป็นแกนหลักประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนในพื้นที่ หมู่บ้าน ตำบล เป็นผู้ช่วยประจำพื้นที่ในการร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์หรือนโยบายผู้บริหารของ ศอ.บต. และทำหน้าที่ในการเป็นผู้รับผิดชอบจัดเก็บรวบรวมสอบทานข้อมูลของหมู่บ้าน สนับสนุนภารกิจ การติดตามผลการดำเนินงาน การประเมินผลโครงการ กิจกรรมของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่และสามารถนำข้อมูลมาปรับปรุงประยุกต์ด้านการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันได้

 20 total views,  12 views today