Select Page

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นผู้แทนพระองค์ ปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดยะลาเป็นวันที่สอง เวลา 09.30 น. เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านเยาะ หมู่ที่ 6 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา รับฟังสรุปการดำเนินโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ของราษฎรบ้านสันติ 2 และราษฎรบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 มอบถุงพระราชทานแก่ราษฎร จำนวน 100 ชุด พบปะให้โอวาท พร้อมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต และบ้านเรือนของราษฎร โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พลตรี นิติ ติณสูลานนท์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรบ้านสันติ 2 และราษฎรบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 เข้าร่วม

สำหรับโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เกิดขึ้นจากพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2549 ชาวไทยพุทธจากบ้านสันติ 1 หมู่ที่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา และบ้านสันติ 2 หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา จำนวน 74 ครอบครัว รวม 134 คน ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ บ้านเรือนประชาชนถูกเผา ญาติพี่น้องถูกฆ่า ถูกทำร้าย ทำให้ไม่มีความปลอดภัยในชีวิต จึงอพยพมาอาศัยที่วัดนิโรธสังฆาราม (วัดหัวควน) ในเขตเทศบาลนครยะลา พร้อมได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอรับพระราชทานความช่วยเหลือ พระองค์จึงได้เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมให้กำลังใจและทรงมีพระราชกระแสรับสั่งกับชาวบ้านว่า “อย่าทิ้งถิ่นฐาน” พร้อมพระราชทานที่ดิน 80 ไร่ สร้างบ้านให้ราษฎร ปรับปรุงสาธารณูปโภคและอาคารศูนย์เด็กเล็ก ส่งเสริมให้ทำการเกษตรพอเพียงและมีอาชีพเสริมเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ผลจากการดำเนินโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ทำให้ราษฎรในพื้นที่มีความรัก ความสามัคคี อยู่ดีมีความสุขและความร่มเย็น และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

จากนั้น 11.30 น. องคมนตรี เดินทางต่อไปยังกองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ บ้านสันติ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา มอบถุงพระราชทานแก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่หน่วยความมั่นคง จำนวน 60 นาย ประกอบด้วย ร้อยเฉพาะกิจตำรวจพลร่ม , หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 33 , ฉก.ตชด 44 (ชป.พิทักษ์เขื่อน) , สภ.บันนัสตา และ อส.บันนังสตา พร้อมทั้งกล่าวให้โอวาท และปลูกต้นรวงผึ้งบริเวณหน้ากองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ

กองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ บ้านสันติ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา มีบทบาทภารกิจในการดูแลรักษาความสงบและความปลอดภัยในพื้นที่ เนื่องจากยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่ โดยได้มีการบูรณาการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน ขับเคลื่อนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และกองกำลังภาคประชาชนในพื้นที่ ให้เข้ามามีบทบาท และส่วนร่วม ในการช่วยกันป้องกันปราบปราม รวมทั้งสนับสนุนการสร้างสภาวะแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ และสังคนที่เอื้อต่องาน ด้านการพัฒนาภายใต้สังคมพุวัฒนธธรรม โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่อำเภอบันบังสตา จังหวัดยะลา ทุกหน่วยงาน

 22 total views,  1 views today