Select Page

วันนี้ (14 กันยายน 2567) นางสาวเกษร บุญถนอม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต./ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปทบทวน แนวทางการขับเคลื่อนกลไกสภาสันติสุขตำบล ภายใต้โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ณ โรงแรมซีเอส จังวัดปัตตานี โดยมี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานยุทธศาสตร์พัฒนากรประจำตำบล เลขานุการ ก.บ.ต และปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการแผนพัฒนาท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส ยะลา และสงขลา (จะนะ เทพา นาทวีและสะบ้าย้อย) รวม 70 คน เข้าร่วม

สืบเนื่องจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ขับเคลื่อนภารกิจงานด้านการพัฒนาเสริมความมั่นคง ผ่านโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยยึดกรอบแนวทางตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ที่ได้เห็นชอบให้สภาสันติสุขตำบลเป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการ โดยให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาตำบล ตลอดจนการบูรณาการงานของทุกหน่วยงานที่ดำเนินการในพื้นที่ เพื่อให้สภาสันติสุขตำบลได้จัดทำแผนงาน/โครงการ ที่สามารถสนองตอบปัญหาความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง สอดคล้องกับแผนพัฒนาหมู่บ้าน แผนชุมชน แผนพัฒนาตำบล ในลักษณะเป็นแผนเดียวกันหรือ One Plan

ศอ.บต. โดยกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปทบทวนแนวทาง การขับเคลื่อนกลไกสภาสันติสุขตำบล ภายใต้โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานยุทธศาสตร์พัฒนากรประจำตำบล ผู้เป็นเลขานุการ ก.บ.ต และปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้เป็นคณะกรรมการแผนพัฒนาท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส ยะลา และสงขลา (จะนะ เทพา นาทวีและสะบ้าย้อย) รวม 70 คน เพื่อสะท้อนปัญหาอุปสรรค และแนวทางในการเชื่อมโยงประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในลักษณะ One Plan โดยไม่กระทบต่ออำนาจหน้าที่ในการจัดทำและประสานแผนของส่วนราชการ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่กำหนดไว้ในระเบียบ กฎหมาย หรือแนวทางปฏิบัติ

ทั้งนี้ ศอ.บต. ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย น.ส. ณัฐชยา ศรีดำ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กรมการพัฒนาชุมชน นายลูไอ อาดำ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดปัตตานี นายอำนวย ศรีระแก้ว อดีตผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กรมการพัฒนาชุมชน นายสนอง จันทร์รักษ์ อดีตนายอำเภอเทพา และวิทยากรจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนยะลา

 28 total views,  1 views today