Select Page

วันนี้ (16 กันยายน 2567) เวลา 13.30 น. นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนเครือข่ายผู้นำชุมชน ผู้นำจิตอาสาในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นางสาวเกษร บุญถนอม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา สภาหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด วิสาหกิจชุมชน ผู้แทนจากสมาคมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตลอดจนผู้แทนจากสมาคมดาหลาพัฒนาพี่น้องไทย จำนวน 400 เข้าร่วม ณ โรงแรม หรรษา เจบี หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ในการนี้ นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ปัญหายาเสพติด ถือเป็นปัญหาใหญ่ระดับประชาคมโลก ซึ่งประชาชนวัยรุ่นถูกยาเสพติดเข้าทำลายจำนวนมาก ยาเสพติดเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่มาทำลายสมอง จนทำให้เกิดโรคสมองติดยา โดยการนำเข้ามาของผู้ที่ไม่มีจิตใจความเป็นมนุษย์ คือ นักค้ายาเสพติด ดังนั้นการที่เรามารวมตัวกันในวันนี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องระดมสมองในการหาแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปในชุมชนให้ได้ นับเป็นองค์ความรู้ใหม่และเป็นสิ่งท้าทาย หากทำได้สำเร็จเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประเทศไทยที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดได้

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอปัญหาความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยแบ่งเป็นหัวข้อประกอบด้วย ปัญหาที่ประชาชนจัดการเองได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปสนับสนุน หนุนเสริม เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมอาชีพต่าง ๆ ที่มีความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของพื้นที่ และปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถจัดการเองได้ คือต้องการให้ภาครัฐเข้าไปดำเนินการหรือจัดการให้ เช่น การกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งเสริมการลงทุน ปัญหาการบริหารจัดการน้ำเป็นต้นฯ โดยให้แต่ละจังหวัด ร่วมกันสะท้อน เสนอความคิดเห็น แนวทางแก้ไขปัญหาในมิติของสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และนำเสนอวิธีแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ของแต่ละชุมชน

ทั้งนี้ การจัดประชุมดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2567 ซึ่งภายในงานมีการเสวนาในเรื่องของพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มีบทบาทและประสบการณ์ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายมนตรี ศรีสมัย นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ปปส.ภ.9 และนางสาวจณิสตา จุลสวรรณ์ รักษาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนยุทธศาสตร์จังหวัด ซึ่งมี นางสุนิสา รามแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เป็นผู้ดำเนินรายการในครั้งนี้

 9 total views,  2 views today