Select Page

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567) พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำคณะผู้บริหาร ศอ.บต. ให้การต้อนรับ นายโรเบิร์ด เอฟ โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยผู้อำนวยการ และคณะทำงานองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development – USAID) สำนักงานภาคพื้นเอเชีย ที่ประสงค์ขอเข้าพบเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะผู้บริหาร ศอ.บต. เพื่อแนะนำตัวและหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินความร่วมมือระหว่างกัน ณ ห้องรับรอง ชั้น 3 อาคาร ศอ.บต. เวลา 09.000 น.

โดยนายโรเบิร์ด เอฟ โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงการมาเยือน ศอ.บต. ว่า หวังกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในการทำงานต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและพัฒนาเด็ก เยาวชนและสตรี ซึ่งที่ผ่านมา USAID ได้ทำงานร่วมกับ ศอ.บต. และหน่วยงานในพื้นที่มาโดยตลอด ทั้งนี้ในปี 2568 จะมีโครงการใหม่ที่มุ่งเป้าไปที่เด็กและสตรีในพื้นที่ ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกับมูลนิธิคีนัน จะมีการสนับสนุนเงินทุนส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาและคณะฯ ยังได้มีโอกาสพบปะนักธุรกิจเจ้าของร้านกาแฟหลายรายในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก พบว่านักธุรกิจชายแดนใต้ทำงานหนัก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว และยังพบว่า ร้านชา-กาแฟในพื้นที่ เป็นแหล่งรวมชุมชน และแหล่งพลังงานบวกในการรวมตัวของเยาวชนและคนในชุมชนนั้นๆ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้เห็นความสำเร็จของเยาวชนนักธุรกิจรุ่นใหม่ในอนาคตด้วย

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และ USAID ที่ให้ความสำคัญกับเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญทั้งปัจจุบันและอนาคตในการยกระดับพื้นที่ และสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในชายแดนใต้ อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินงานพัฒนาโดยเน้นกิจกรรมไปในระดับฐานราก เพราะคิดว่า ฐานความมั่นคงของครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา โดยใช้ฐานข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ) ในการทำงานพัฒนา ซึ่งโครงการพัฒนาเด็กและสตรีก็อยู่ในแผนงานของ ศอ.บต. และแผนยุทธศาสตร์ชาติด้วย อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีความเฉพาะในบางเรี่อง ซึ่งรัฐบาลสามารถนำมาพัฒนาจุดเด่นนี้เพื่อต่อยอดต่อไปในอนาคตได้ อย่างไรก็ตามหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนการลงทุนจากผู้ประกอบการทั้งคนในและคนนอกพื้นที่ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่ประชาชน

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ยังได้สอบถามถึงความเชื่อมั่นในสถานการณ์ความไม่สงบ จชต. ในอนาคตว่าเป็นอย่างไร ภายใต้โครงสร้างและรัฐบาลชุดใหม่นี้ ซึ่งเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ศอ.บต.มีการดำเนินงานภายใต้นโยบายของรัฐบาล “การพัฒนานำหน้าความมั่นคง” เรื่องที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาก็เป็นเรี่องที่ผ่านมา สำหรับขณะนี้ทั้งหน่วยงานด้านการพัฒนา และหน่วยงานด้านความมั่นคงก็มีการทำงานที่ลงลึกและตรงจุดมากขึ้น สังเกตได้จากการพูดคุยสันติสุขที่ผ่านมา และการทำงานของรัฐบาลที่มีการทุ่มงบประมาณการพัฒนาสูงกว่าความมั่นคงแล้ว แสดงให้เห็นถึงทิศทางการพัฒนาที่มุ่งสร้างสันติสุขเพื่อสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

 66 total views,  2 views today