Select Page

       วันนี้ (29 กันยายน 2561) เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรม บีพี แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี / ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศเยาวชนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 34 โดยมี นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. รองอธิบดีกรมการปกครอง ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนครูพี่เลี้ยง และเยาวชนสานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 34 จำนวน 320 คนให้การต้อนรับ

        พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี / ประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการ “ สานใจไทย สู่ใจใต้” ได้กล่าวให้โอวาทแก่น้องๆสานใจไทยสู่ใจใต้รุ่นที่ 34 ว่า การทำงานในหน้าที่ของเรา สักวันเมื่อถึงอายุที่ต้องเกษียณ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไป แต่ความรับผิดชอบของความเป็นคนไทย ไม่มีวันหมดอายุ เราทุกคนมาจากหลายพื้นที่ ต่างอำเภอ ต่างจังหวัด ต่างศาสนาที่แตกต่างกันไป แต่เราทุกคนต่างก็เป็นเพื่อนกัน เราทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่เป็นคนไทย รู้จักกัน สร้างความเชื่อถือไว้วางใจในทุกปัญหาโดยเน้น 2 หัวข้อคือ 1. ความเป็นมิตรผูกพันต่อกัน สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย 2. การสร้างโอกาส โดยเยาวชน 320 คนที่เข้าโครงการคือพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ถึงแม้บางครั้งน้องๆทุกคนจะพบเจอกับปัญหา หรืออุปสรรค แต่ทุกคนก็ไม่เคยท้อ และเหนื่อยแต่อย่างใด เพราะสิ่งเหล่านั้นคือการที่เราทำด้วยหัวใจ

        พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กล่าวอีกว่า อนาคตของเราอยู่ที่การศึกษา การที่น้องๆทุกคนเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ คือการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา การได้ไปเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่เป็นการเพิ่มพลังบวกให้เยาวชนได้รู้ถึงสิ่งใหม่ๆ และเก็บเกี่ยวความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาพื้นที่ชุมชน สังคมและประเทศชาติของเราให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

       ด้านนายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นดำริ ของ ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยการน้อมนำยุทธศาสตร์ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาความไม่สงบและความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งเน้นสร้างสังคมสมานฉันท์และพัฒนาเครือข่ายเยาวชนให้มีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และเป็นพลังของแผ่นดินอย่างมีคุณภาพ โดยมีการบูรณาการแผนงานของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ตามอุดมการณ์ของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ที่ผ่านมา ศอ.บต. และพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสต้อนรับคณะของครอบครัวอุปถัมภ์จากกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งได้ถือโอกาสลงมาเยี่ยมเยียนลูกๆ เยาวชนและครอบครัว ที่เคยไปพำนักอาศัยด้วยกันเสมือนญาติ ทั้งนี้มีหลายครอบครัวที่รับอุปการะเยาวชนโดยการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะศึกษาต่อ ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาจากโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” อย่างแท้จริง

       สำหรับเยาวชนที่เข้าปฐมนิเทศเยาวชนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ของกรมการปกครอง ระหว่างวันที่ 26 – 29 กันยายน 2561 จะเพื่อปรับพื้นฐานการเข้าสู่เป็นสมาชิกสานใจไทย สู่ใจใต้ เต็มรูปแบบ ก่อนที่จะเดินทางสู่ครอบครัวอุปถัมภ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงในวันที่ 29 กันยายน ถึง 28 ตุลาคม 2561 นี้

 108 total views,  1 views today