Select Page

     วันนี้ (22  ตุลาคม  2561)  ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต. พลเรือตรีสมเกียรติ  ผลประยูร  รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.)  จัดประชุมเพื่อรวมพลังปรับทิศ  มุ่งสู่การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ  ศอ.บต.ผู้อำนวยการสำนัก/กอง  ศอ.บต.  ข้าราชการ พนักงานราชการ  และลูกจ้าง  ศอ.บต. เข้าร่วม

     พลเรือตรีสมเกียรติ  ผลประยูร  รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ชี้แจ้งประเด็นการปรับปรุง  บทบาท  ภารกิจ  อำนาจหน้าที่  และโครงสร้าง  ศอ.บต. เพื่อรองรับการพัฒนา จชต.  พร้อมกล่าวถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ  ที่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับบทบาท ศอ.บต.  ว่าจะมีหน้าที่เชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาของกระทรวง/กรมให้เป็นเอกภาพ  นำไปสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรม  เร่งรัด ผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย  เสริมการทำงานของกระทรวง กรม หน่วยงานของรัฐ ให้มีความต่อเนื่อง  และสนับสนุนการพัฒนาเสริมความมั่นคงของ  กอ.รมน.ภาค 4  สน.  อีกทั้งได้ชี้แจงภารกิจและพันธกิจใหม่ ของ  ศอ.บต. คือ วิเคราะห์และสังเคราะห์  จากสถานการณ์  สภาพแวดล้อม  ทิศทาง/เป้าหมายการพัฒนา จชต.  ซึ่งโครงสร้าง  ศอ.บต. ประกอบด้วย พันธกิจ 4 ด้าน คือ กลุ่มบริหารงานเชิงยุทธศาสตร์  กลุ่มภารกิจประสานและเร่งรัดการพัฒนาพิเศษ กลุ่มภารกิจบูรณาการและขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาและพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคง และกลุ่มภารกิจบริหารและอำนวยการ  อีกด้วย

     ขณะที่ด้านนาวาเอกจักรพงษ์  อภิมหาธรรม   ช่วยราชการ ศอ.บต. (ขับเคลื่อนงานด้านยุทธศาสตร์)  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนงานเพื่อรองรับ พ.ร.บ. การบริหารราชการ  จชต.  พ.ศ. 2553  รองรับการปรับบทบาท  ภารกิจ  และโครงสร้างการจัด  ศอ.บต.ใหม่ โดยเป็นส่วนหนี่งของยุทธศาสตร์ ศอ.บต.  และเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์  เชื่อมต่อการพัฒนาให้ครบวงจร ไร้รอยต่อ สำหรับยุทธศาสตร์เสริมการพัฒนา จชต.  แบ่งออกเป็น 4 ส่วน  คือ 1.บทนำ  ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการอำนวยการ 2.บริหารจัดการ  สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ในพื้นที่  จชต. ได้แก่ ภาพรวมสถานการณ์  และปัญหาและประเด็นท้าทายด้านการพัฒนา  3.ยุทธสาสตร์และนโยบายที่เกี่ยวข้อง  4.ยุทธศาสตร์เสริมการพัฒนา  จชต. พ.ศ. 2562-2564  ซึ่งประกอบด้วย  6 ประเด็น  ได้แก่  การพัฒนาเศรษฐกิจ  การพัฒนาสังคม  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  การบริหารจัดการภาครัฐ  การพัฒนาเพื่อความมั่นคง  และการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่

     อย่างไรก็ตาม ในการประชุมชี้แจงครั้งนี้ พลเรือตรีสมเกียรติ  ผลประยูร  รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต.  ได้เน้นย้ำว่า  ศอ.บต. คือหน่วยการที่เข้าถึงประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง  ซึ่งประชาชนเหล่านี้บอบช้ำมากว่า 15 ปี  แต่ในปัจบันสถานการณ์ต่างๆได้ดีขึ้น  ซึ่งผู้ที่ปฏิบัติงานที่ของ ศอ.บต. ทุกคนจะต้องทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่  เต็มความสามารถ เพื่อที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ ด้วยการสร้างอาชีพ  สร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่  ให้มีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  และเชื่อว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพื้นที่ จชต. ความสงบจะเกิดขึ้นในเร็ววัน

 130 total views,  1 views today