Select Page

     วันที่(23 ตุลาคม 2561) ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดยะลา(ศูนย์เสื้อเขียว) บ้านปากาซาแม หมู่1 ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา  พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 เป็นประธานการจัดกิจกรรมรวมพลคนทำดีเพื่อแผ่นดินจิตอาสากลุ่มเสื้อเขียวจังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบนโยบายการขับเคลื่อนงาน ปีงบประมาณ 2562  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา   ปลัดจังหวัด  นายอำเภอ  เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ  ผู้นำศาสนา และสมาชิกองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดชายแดนภาคใต้(กลุ่มเสื้อเขียว) เข้าร่วม

     พล.ท.พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์  แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดคือความทุกในใจของพี่น้องทุกคน   ตอนนี้เราเตรียมเครื่องมือสำหรับการกวาดล้างยาเสพติดไว้พร้อมแล้ว  โดยเริ่มจากปัดกวาดบ้านของตัวเองก่อนโดยลงมือตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนแล้วผลออกมาในระดับดี  ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากผู้ติดยาเสพติด  เราต้องกำจัดผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยที่อยู่ในทุกๆหมู่บ้านทุกๆตำบลให้หมดไปเพื่อให้การซื้อขายยาเสพติดเป็นเรื่องที่ยากขึ้น   ฉะนั้นกำนันและผู้ใหญ่บ้านต้องเป็นหลักเพื่อแก้ปัญหาลูกบ้านในทุกๆบ้าน  ส่วนเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่เป็นเรื่องที่ต้องทำควบคู่กันไป  โดยให้ทหารออกนอกฐานเพื่อไปคุ้มครองประชาชน   คุ้มครองเส้นทาง  เพื่อลดการสร้างเงื่อนไข  และสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมให้เข้มแข็ง  ชาวไทยพุทธ  มุสลิม อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข  สมาชิกเสื้อเขียวต้องเป็นแกนหลักในการส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม  หัวใจหลักของกอ.รมน.คือ  จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ  และทางกองทัพได้เปิดตู้ปณ.41ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้ส่งข้อมูลและร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหายาเสพติด  ปัญหาความปลอดภัยที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องระบุตัวตนของผู้ที่ส่งมา

     อย่างไรก็ตามภายหลังที่สมาชิกองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงได้รับฟังนโยบายของแม่ทัพภาค 4 สมาชิกทุกคนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า พร้อมที่จะเดินหน้าร่วมแก้ปัญหายาเสพติดร่วมกับแม่ทัพภาค 4 ด้านนายชานนห์  เจะหะมะ ประธานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จ.ยะลา  ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่ได้รับนโยบายจากท่านแม่ทัพภาค 4  ในอนาคตทางกลุ่มเสื้อเขียวจะเปิดเวทีอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดแก่ประชาชน  และจะติดตามลูกหลานของคนในชุมชนว่ามีใครติดยาเสพติดบ้าง  จะเน้นความสมัครใจในการบำบัด โดยจะติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างๆมาบำบัดให้กับลูกหลานที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  และถ้าทุกคนเข้าใจว่ายาเสพติดเกี่ยวข้องอย่างไรกับสถานการณ์ กับอาชีพ กับรายได้ และมีหน่วยงานของรัฐร่วมกันจัดการอย่างจริงจังปัญหายาเสพติดก็จะลดลงแน่นอน
     สำหรับองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือกลุ่มเสื้อเขียวเกิดจากการน้อมนำหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นเครื่องมือในการขยายสู่ครัวเรือนเพื่อให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยเป็นการรวมกลุ่มกันของอาสาสมัครต่างๆ ในทุกตำบล  เพื่อแก้ปัญหาชุมชนโดยชุมชนเอง  โดยการทำงานจิตอาสาทุกอย่าง  ด้วยการทำความดีด้วยใจ

 249 total views,  1 views today