Select Page

     อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จัดงานชักพระ ครั้งที่ 69 อย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 25 ตุลาคม 2561 เพื่อสืบสานงานประเพณีชักพระที่มีการจัดทำเรือพระที่ประดิษฐ์ด้วยกระดาษสีฉลุกนกลายไทยที่สวยงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเรือพระอำเภอโคกโพธิ์ เพื่อส่งเสริมความรัก ความสามัคคี พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ขยายกว้างขึ้นมุ่งหวังนำประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ และมีนายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานเพื่อชมความสวยงามของเรือพระ พร้อมจับจ่ายซื้อสินค้าภายในงานกันอย่างคึกคัก

     พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงบทบาทการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ศอ.บต. มุ่งเน้นการนำมิติทางวัฒนธรรมเสริมสร้างความสมานฉันท์และความสามัคคีของคนในชาติ ซึ่งอำเภอโคกโพธิ์ และหลายอำเภอในจังหวัดปัตตานีเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนหลายเชื้อชาติอยู่ร่วมกันเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม มีความหลากหลายในวิถีชีวิต ซึ่งเป็นความสวยงามที่สามารถสัมผัสและมองเห็นได้ทั่วไปอย่างไรก็ดีการจัดงานประเพณีชักพระอำเภอโคกโพธิ์ นอกจากจะส่งเสริมประเพณีที่ดีงาม ให้คงอยู่คู่อำเภอโคกโพธิ์แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการนำวัฒนธรรมมาเป็นสื่อสายใยเรียงร้อยความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่จังหวัดปัตตานี ในสภาวะสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

     สำหรับงานชักพระ ครั้งที่ 69 ในปีนี้ มีการแห่ริ้วขบวนเรือพระในแต่ละวัดของอำเภอโคกโพธิ์และอำเภอต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีทั้งสิ้น 33 ลำ โดยมีเรือพระจากจังหวัดยะลาและจังหวัดสงขลาเข้าร่วมแห่จังหวัดละ ๑ ลำ สร้างบรรยากาศให้งานชักพระ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานีในปีนี้ครึกครื้นเป็นพิเศษ

 167 total views,  1 views today