Select Page
     วันที่ 31 ตุลาคม 2561 เวลา 10.20 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมต้อนรับ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตลอดจนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานกาณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงติดตามการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนพระดาบส จังหวัดชายแดนภาคใต้
     โดยจุดแรก พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุม 1 ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามการดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบตลอดจนติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงเน้นให้ทุกหน่วยงานทำงานแบบบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น
     จากนั้น เวลา 12.00 น. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 74/16 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  พร้อมอัญเชิญสิ่งของพระราชทาน จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มอบให้แก่นายประสงค์ จอมเพ็ชร  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เนื่องจากนายประสงค์ จอมเพ็ชร ได้สูญเสียภรรยา คือ นางอารมย์ จอมเพ็ชร อายุ 46 ปี และนายกวินท์ ชวิศสกุล อายุ 27 ปี บุตรชาย จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่จนเสียชีวิต เหตุเกิดขณะที่ กำลังนั่งรับประทานอาหารในร้านน้ำชาบ้านควน หมู่ที่ 2 ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา
     ในการนี้ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้อัญเชิญกระแสพระราชดำรัส สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งทรงห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้องคมนตรี มาเยี่ยมเยียน เชิญสิ่งของพระราชทาน มามอบเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งการได้รับสิ่งของพระราชทาน ครั้งนี้ มีความปลาบปลื้ม ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ แก่ครอบครัวและญาติพี่น้องของนายประสงค์ จอมเพ็ชร เป็นอย่างมาก
     ด้าน นายเปรมศักดิ์ จอมเพ็ชร บุตรของผู้เสียชีวิต ได้เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนในครอบครัวเสียใจเป็นอย่างมาก จนถึงตอนนี้ก็ยังทำใจไม่ได้แต่อย่างไรก็ตามชีวิตต้องดำเนินต่อไป และวันนี้เป็นสิ่งที่ปลาบปลื้มอย่างมาก ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้ทรงห่วงใยตนเองและครอบครัว ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้
     จากนั้น เวลา 12.30 น. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมีคณะครูและนักเรียนร่วมให้การต้อนรับ พร้อมสาธิตวิธีการเรียนภาคปฏิบัติในวิชาพื้นฐานช่างเชื่อม ช่างกล วิชาการเดินสายไฟภายในอาคาร และตรวจดูพื้นที่ปลูกผักปลอดสารพิษของนักเรียนในโรงเรียน พร้อมร่วมประชุมติดตาม ประเมินผล การปฏิบัติงานของโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดยะลา
     สำหรับโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโรงเรียนแห่งที่ 2 ของมูลนิธิพระดาบส ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้นด้วยพระราชหฤทัยห่วงใยเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชดำริว่า เยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาสำคัญ คือ ขาดการศึกษา มูลนิธิพระดาบสจึงสนองพระราชดำริในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ภายใต้ปรัชญาพระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โดยเปิดสอนหลักสูตร ช่างซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และช่างไฟฟ้า โดยคัดเลือกนักเรียนจากคุณสมบัติ เป็นผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาและขาดแคลนคุณทรัพย์ เพื่อส่งเสริมเยาวชนให้มีความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพในพื้นที่ต่อไป

 123 total views,  1 views today