Select Page
     คณะครู บุคลากรและหน่วยงานพัฒนาทางการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมพิธีเปิดศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาภาคใต้ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 น. ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์พัฒนาวิชาชีพครูฯ โดยจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งศึกษา วิจัย เรียนรู้วิชาชีพทางการศึกษาโดยกระบวนการเรียนรู้สู่การปฏิบัติตามความต้องการของชุมชน และเป็นศูนย์ประสานงาน ให้บริการทางวิชาการแก่หน่วยงานภายในและภายนอกตามมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา พร้อมเป็นศูนย์กลางเครือข่ายพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งจะมีการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้บริการด้านงานวิชาการ
     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงผลการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาภาคใต้ คณะศึกษาศาสตร์ว่า มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในด้านการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านการศึกษา วิชาการและวิจัยให้กับมหาวิทยาลัย และจะเป็นศูนย์กลางการให้บริการทางวิชาการ เครือข่ายพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นเลิศแห่งวิชาชีพทางการศึกษา ระดับคุณภาพการศึกษา ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ นำไปสู่การพัฒนาการศึกษาในภาพรวม ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายการพัฒนาบุคลกรทางการศึกษาในระดับนานาชาติ อย่างไรก็ตามคณะศึกษาศาสตร์เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ ในการผลิตบัณฑิตให้เป็นครูมืออาชีพที่มีจิตวิญญาณในความเป็นครู มีความรู้คู่คุณธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
     นางอามีนา ไชยกุล นักวิเคราะห์นโยบานและแผน ชำนาญการพิเศษ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เผยว่า ศอ.บต. พร้อมส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกมิติ ทั้งด้านการพัฒนาอาชีพ การท่องเที่ยว ความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรและนโยบายทางด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ตามแนวนโยบายของรัฐบาล เพื่อยกระดับจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในทุกมิติ ซึ่งที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้จัดโครงการเพื่อส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่อย่างหลากหลาย อาทิ โครงการอบรมหลักสูตรเทคนิคการสอนและผลิตสื่อการสอนภาษาไทยแก่บุคลากรครูในโรงเรียนพระราชดำริฯ โรงเรียนมัธยมศึกษาและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ โครงการรอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะดนตรีให้กับบุคลากรของสถานศึกษา โครงการอบรมภาษาต่างประเทศ (ภาษาอาหรับ) โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนขาดแคลน เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี เป็นต้น โดยจุดมุ่งหมายที่สำคัญในการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาส และส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่ให้มีคุณภาพเทียบเท่ากับพื้นที่อื่นในประเทศและต่างประเทศ

 197 total views,  1 views today