Select Page
    ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นการพัฒนาด้านการเกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้าผสมผสาน อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เป็นการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านการค้าชายแดนระหว่างประเทศ และ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานหลักของการขับเคลื่อนโครงการ
    และวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2561) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าของโครงการสำคัญตามแผนงานการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง และโครงการก่อสร้างจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง (Sky Walk) เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามที่กำหนด โดยมี นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ สำนักงานผู้ควบคุมงาน โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
    พลเรือตรีสมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า โครงการเมืองต้นแบบเป็นการขับเคลื่อนมาประมาณ 2 ปี เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในภาคใต้ทุกมิติ ซึ่งในพื้นที่เมืองท่องเที่ยว อำเภอเบตง  มีความก้าวหน้าหลายอย่าง และมีผลเป็นรูปธรรมชัดเจน องค์ประกอบที่ทำให้เมืองท่องเที่ยวมีความก้าวหน้า และสามารถขับเคลื่อนไปได้ คือโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง เป็นพื้นที่ที่มีทางวิ่งอากาศยาน ความยาว 1,800 เมตร และต่อมาได้ขยายทางวิ่งอากาศยานเพิ่มเติมเป็น 2,100 เมตร ให้รองรับอากาศยานขนาดใหญ่ และเส้นทางการบินในระยะสั้นรวมถึงระยะยาว เครื่องบินในประเทศและระหว่างประเทศ ออกแบบให้สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง สามารถจอดเครื่องบินได้ 3 ลำ ทั้งนี้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้า ต่อมาเป็นโครงการก่อสร้างจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ด้วยการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแบบครบวงจร และได้ปรับพื้นที่บางส่วนเตรียมการก่อสร้างต่อไป
    นอกจากนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เผยอีกว่า หลังจากที่อำเภอเบตงมีการพัฒนาแล้วจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ มีอาชีพ มีรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ รวมถึงเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพให้แก่กลุ่มนักศึกษาที่จบการศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อกลับมาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
    รองเลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า อยากให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่มีความมั่นใจในเรื่องของความสะดวกสบาย ความปลอดภัย เพราะทางหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ดูแลในเรื่องของความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่
    อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้จะมีการนำเสนอข้อมูลดังกล่าวต่อรัฐบาลให้ทราบ เพื่อเร่งดำเนินการ และจะนำมาชี้แจงในที่ประชุมครั้งต่อไป

 150 total views,  1 views today