Select Page
    ศอ.บต. ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ร่วมกับจังหวัดสงขลาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  สถาบันการศึกษา  ภาคเอกชน  ภาคประชาสังคม  และภาคประชาชน  ร่วมหารือแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมพลังงานแบบครบวงจร  รวมทั้งหารือแนวทางการลงทุนในพื้นที่เกษตรอุตสาหกรรม โดยการพัฒนาอุตสาหกรรมและการขนส่งที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าจะเป็นแนวทางสำคัญไปสู่การออกแบบและพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รองรับระบบอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่จะเกิดขึ้น  เป็นการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน  ชุนชน  สังคม และอื่นๆ ที่นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและโอกาสที่ดีของประชาชน
    โดยในวันนี้ ( 12 พ.ย. 61 ) นายชนธัญ  แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)  ให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่จากสถาบันการเงินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมร่วมหารือแนวทางการบริหารจัดการการให้สินเชื่อเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ Soft load  และรับฟังความคิดเห็นนำไปกำหนดเป็นแนวทางการทำงานร่วมกันกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพิจารณาแนวทางการจัดตั้งกองทุนการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้
    สำหรับการหารือในครั้งนี้ ศอ.บต. ร่วมกับธนาคารออมสินประชุมถึงความเป็นไปได้ในการ พิจารณาปรับหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ (Soft load) ให้สอดรับกับสถานการณ์ในพื้นที่และความต้องการของภาคเอกชน  และร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประสานงานร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเร่งรัดและสนับสนุนการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม  มีแนวทางการบริหารจัดการการให้สินเชื่อเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ Soft load  โดยจัดตั้งกลไกพิเศษในรูปแบบของคณะกรรมการบริหารการให้สินเชื่อฯ  การติดตามการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Soft load ตามมาตรการการเงินสำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดย ศอ.บต.ทำหน้าที่ประสานและเร่งรัดกับธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ และดำเนินการเสนอรายงานการใช้จ่ายวงเงินสินเชื่อฯ ต่อรองนายกรัฐมนตรีต่อไป

 387 total views,  1 views today