Select Page

    จากการที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย Thailand 4.0 ในการขับเคลื่อนประเทศ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจ Startup ที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ในการขับเคลื่อนธุรกิจ Startup จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นรูปธรรมที่ผ่านมา

    โดย วันที่ 13 พ.ย. 61 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ได้เข้าพบ   พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ที่ห้องรับรองชั้น3 อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต. เพื่อปรึกษาหารือในการกำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมแผนโครงการ “การส่งเสริม Startup/SMEs ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ภายใต้การบูรณาการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งได้สรุปผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา โดยสามารถคัดเลือกนักธุรกิจรุ่นใหม่ จชต. จำนวน 8 ราย เพื่อการสนับสนุนทุนโครงการละ 1.5 ล้านบาท และส่งเสริมการตลาดจัดหานักลงทุนที่จะมาลงทุนในอนาคต

     พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวช่วงหนึ่งของการหารือว่า  เป้าประสงค์ของ สนช. กับ ศอ.บต. ตรงกันในเรื่องการส่งเสริมอาชีพ ซึ่งในขณะนี้เริ่มมีผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน และต้องเร่งขยายฐานของการดึงเครือข่ายให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การพัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่พัฒนาชายแดนใต้ ของ ศอ.บต. ได้เริ่มดำเนินการในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนบทบาทในการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาประชาชนทุกช่วงวัยสู่ความเท่าเทียมกัน มีเป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาเศรษฐกิจ โดยต้องสามารถสร้างงาน กระจายอาชีพและรายได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งทั้งหมดต้องรองรับการมีงานทำของคนในพื้นที่ ทั้งนี้การทำเกษตรแปรรูป หรือเกษตรยุคใหม่ จำเป็นที่ต้องใช้นวัตกรรมในการหนุนเสริม ลดพื้นที่และต้นทุนในการผลิต  แต่สามารถให้ผลผลิตคุณภาพสูง และตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งต้องอาศัยคนรุ่นใหม่มาตอบสนองการพัฒนา และต่อยอดด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ทุกคนมีงานทำ สามารถสร้างคุณค่าและจุดยืนให้เกิดขึ้นในพื้นที่

    อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. แนะ สนช.  เพื่อการต่อยอดในการดำเนินการด้วยการให้นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาร่วมสร้างแรงกระเพื่อมถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อให้เกิดวงล้อมในการสร้างอาชีพ และเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อการสร้างฐานนักธุรกิจหน้าใหม่ ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดศูนย์การค้า Small Thailand ซึ่งเป็นตลาดฮาลาลขนาดใหญ่ที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน โดยพร้อมรองรับสินค้าของนักธุรกิจในสามจังหวัดชายแดนใต้ อีกทั้งรองเลขาธิการ ศอ.บต. จะมีกำหนดเดินทางไปยังประเทศอียิปต์และจอร์แดนเพื่อพบปะนักศึกษาไทย ซึ่งจะใช้โอกาสนี้ ในการสร้างความเข้าใจและแนะแนวการสร้างอาชีพด้วยการใช้นวัตกรรม เพื่อให้สามารถรองรับการมีงานทำของนักศึกษาต่อไป

 198 total views,  1 views today