Select Page

    วันนี้ (20 พฤศจิกายน 2561) เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรองรักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าพบพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อหารือการขยายตลาดสินค้าแปรรูปและสินค้าโอท็อปในต่างประเทศ ซึ่งมีกล้วยเส้นแปรรูป ลูกหยีแปรรูป ปลาส้ม เครื่องแกงแพะ กะหรี่ปั๊บ ทุเรียนทอด โรตีกรอบ โรตีไส้แกงกะหรี่ไก่ และปอเปี๊ยะไส้ผักแปรรูป โดยสินค้าที่นำมาหารือในครั้งนี้เป็นสินค้าที่ ศอ.บต.ให้การสนับสนุนการตลาดมาก่อนแล้ว บางชนิดมีการส่งออกไปยังประเทศจีน ลาว และประเทศมาเลเซีย แต่บางชนิดยังต้องส่งเสริมการผลิตให้ได้มาตรฐาน และหาวัตถุดิบเพื่อการผลิตและส่งออกได้ทันตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าต่างประเทศต้องการ

    พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงอนาคตอาชีพของประชาชนในพื้นที่ว่า อาชีพหลักในพื้นที่มีอยู่ 3 ระดับคือ ระดับฐานราก เป็นระดับผู้ปลูกและเลี้ยงสัตว์ ระดับแปรรูปในชุมชน เป็นระดับการแปรรูปโดยไม่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ และระดับโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งวันนี้ ศอ.บต. พร้อมสนับสนุนให้พี่น้องเกษตรกรทำอาชีพเชิงคู่ และแปรรูปสินค้าในชุมชนให้มีคุณภาพพร้อมส่งออกทั้งในและต่างประเทศ  

    รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ยังกล่าวอีกว่า หน่วยงานทุกหน่วยงานและทุกจังหวัดในพื้นที่ต่างทำหน้าที่ตามนโยบายได้ดีตลอดมา แต่สิ่งที่ยังขาดหายคือ ช่องว่างในการเชื่อมต่อระหว่างกัน จึงทำให้สิ่งต่างๆที่ขับเคลื่อนและพัฒนายังวนอยู่ที่เดิม สินค้าโอท็อปยังคงเป็นของดีในพื้นที่ที่ไม่ถูกส่งออก และรอผู้มาซื้อ ส่วนคนเลี้ยงสัตว์ก็ยังคงเลี้ยงโดยไม่มีจุดหมายของตลาดสินค้า การพัฒนาแบบไร้รอยต่อ ชายแดนใต้ จึงเป็นการพัฒนาที่ก้าวข้ามช่องว่างที่เคยมี ดึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารวมกันที่ ศอ.บต. เพื่อร่วมกันพัฒนาทุกเรื่องให้เป็นรูปธรรม ทั้งด้านการท่องเที่ยว การส่งเสริมการแปรรูปและการผลิต การส่งออกสินค้า เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายในเดือนสิงหาคม 2562 จะต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมในทุกเรื่อง   

    ด้านนางมาลัย เพ็งมูซอ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านกล้วย จังหวัดปัตตานี หนึ่งในผู้ประกอบการที่เคยเข้าร่วมโครงการปั้นดาวชายแดนใต้ ประจำปี 2561 เผยถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจและส่งออกกล้วยเส้นแปรรูปว่า จากเดิมที่เป็นกลุ่มแม่บ้านร่วมกันทำกล้วยเส้นขายในชุมชนและจังหวัด ศอ.บต.เป็นองค์กรที่เปิดโอกาสให้มองเห็นศักยภาพในการนำพาธุรกิจสู่ตลาดสากลได้ ซึ่งตลาดในต่างประเทศให้การตอบรับดี ใช้ความรู้จากที่เข้าร่วมโครงการได้ทั้งหมดและรู้ว่าจะปิดช่องโหว่ และทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดได้อย่างไร สร้างอาชีพและรายได้ให้คนในชุมชนเป็นอย่างมา

    อย่างไรก็ดี การพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของศอ.บต. ในการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าการเกษตร การส่งเสริมการตลาดอย่างเป็นระบบครบวงจรและการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมสร้างมาตรการ กลไก แรงจูงใจและกระตุ้นการลงทุนจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างการเปลี่ยน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 105 total views,  1 views today