Select Page

    สถาบันอาชีวศึกษาจังหวัดยะลาจัดแข่งทักษะทางวิชาการองค์การวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทยระดับอาชีวศึกษาจังหวัดยะลา  เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียน นักศึกษา  เข้าแข่งขันระดับภาคใต้ของ   แต่ละทักษะวิชาชีพและทักษะพื้นฐาน โดยในวันนี้ 21 พ.ย. 61 จัดแข่งขันการประกวดมารยาทไทย ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา  อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีสถาบันในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดยะลา สนใจส่งนักเรียนเข้าร่วม แข่งทักษะพื้นฐานการประกวดมารยาทไทย  จำนวน 7 ทีม   ซึ่งทีมจากวิทยาลัยเทคนิคยะลา ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน  เป็นตัวแทนในระดับอาชีวะศึกษาจังหวัดยะลา  ไปแข่งขันระดับเขต ในจังหวัดสตูล ภายในเดือนธันวาคมนี้

    สำหรับศิลปวัฒนธรรมไทย ด้านมารยาทไทยนั้นถือว่าเป็นสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา ทางด้านกิริยา วาจาต่างๆ เช่น การยืน การเดิน การนั่ง การรับของส่งของ การทำความเคารพ ที่สุภาพเรียบร้อยที่บุคคลพึงปฏิบัติในสังคมโดยมีระเบียบแบบแผนอันเหมาะสมตามกาลเทศะ  และถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของคนไทย  ด้วยเหตุนี้ทางสถาบันอาชีวศึกษาจึงได้จัดการแข่งขันขึ้น

    ทั้งนี้ทีมที่ชนะเลิศการประกวดจากวิทยาลัยเทคนิคยะลา มีกำหนดการเข้าฝึกเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถด้านมารยาทไทย  กับนางกิ่งกาญน์  รักษาสัตย์  นักวิชาการศึกษาชำนาญการ ศอ.บต. ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถด้านมารยาทไทยอย่างดี โดยเฉพาะมีเกณฑ์การประเมิน ท่าบังคับ คือ กราบ เบญจางคประดิษฐ์ การถวายการเคารพพระบรมรูป และท่าบังคับเลือก คือ ประเคนสิ่งของแด่พระภิกษุสงค์  กราบผู้ใหญ่ขณะผู้ใหญ่นั่งกับพื้น  รับสิ่งของจากผู้ใหญ่ และการเดินผ่านผู้ใหญ่และไหว้ผู้ใหญ่  ซึ่งจะใช้ในการแข่งขันระดับเขตต่อไป

 286 total views,  1 views today