Select Page

      วันนี้ (5 กันยายน 2562) ที่ ห้องประชุมรุ่งฉัตร โรงแรมวีแอล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานให้ความช่วยเหลือเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมพบปะและพูดคุยกับ ผู้ได้รับผลกระทบฯ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อชี้แจงในการดำเนินการดูแลและให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับการใช้สิทธิการช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่อง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

      นางสาวอุบล ศรีสุวรรณ  ผู้อำนวยการกลุ่มงานให้ความช่วยเหลือเยียวยา ศอ.บต. กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐและพี่น้องประชาชนบริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนก็จะมีการเร่งเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาทั้งด้านจิตใจและด้านตัวเงิน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้ได้รับผลกระทบควรจะได้รับ ถึงแม้อาจจะไม่มาก แต่ก็สามารถช่วยให้ความทุกข์บรรเทาลงได้ในระดับหนึ่ง และนอกจากนี้ ศอ.บต. จึงได้มีการแบ่งประเภทของผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบฯกลุ่ม A คือต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบครบถ้วนตามสิทธิ์ สามารถพึ่งพาตนเอง และครอบครัวได้ ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ หรือช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นได้ กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ กลุ่ม B คือ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบครบถ้วนตามสิทธิ์ สามารถพึ่งพาตนเอง และครอบครัวได้ และกลุ่ม C คือกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐครบตามสิทธิ์ รวมถึงเป็นกลุ่มที่ได้รับการช่วยเหลือครบถ้วนตามสิทธิ์ และกลุ่มที่จะต้องได้รับการพึ่งพาและช่วยเหลือจากบุคคลหรือหน่วยงานอื่นๆ เป็นต้น โดยในการประชุมครั้งนี้ เราจะมีการจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายผู้ที่ได้รับผลกระทบฯขึ้น เพราะอยากให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ ได้รับการบริการ และการช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่ รวมถึงสามารถเป็นตัวแทนของภาครัฐ ในการติดต่อประสานงาน กับเจ้าหน้าที่ ตลอดจนให้กำลังใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วยกัน ให้สามารถมีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป

      ด้านนายดนรอหีม สันโยก หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ผมเป็นผู้ได้รับผลกระทบฯที่ประสบกับเหตุการณ์ถูกลอบวางระเบิดเมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา และได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องถูกตัดขาทั้งสองข้าง ทำให้กลายเป็นคนพิการเดินไม่ได้ตลอดชีวิต ในช่วงแรกๆ นั้นผมเองรู้สึกท้อแท้มาก เพราะจากคนที่สามารถทำงานได้อย่างปกติ ทำทุกอย่างได้เอง กลับมาต้องพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผมได้มองหน้าครอบครัวและตั้งสติว่าผมจะต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น หากคิดสั้นเราก็จะทิ้งภาระให้กับครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผมได้รักษาตัวนั้น ผมได้เห็นถึงความห่วงใยของหน่วยงานภาครัฐที่ได้มาเยี่ยม ให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยทอดทิ้งให้อยู่ในสังคมอย่างโดดเดี่ยว และผมได้นำเงินจากการเยียวยา มาเป็นทุนการศึกษาให้กับลูก จนปัจจุบันสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี รวมถึงนำมาต่อยอดร้านก๋วยเตี๋ยวที่เปิดเป็นธุรกิจครอบครัวอีกด้วย  ซึ่งนับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผมในครั้งนี้ ผมสามารถพลิกจากความโชคร้ายที่สุดในชีวิต ให้กลายเป็นสิ่งที่ดีสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ ที่พิการและกำลังท้อแท้ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นให้สามารถก้าวผ่านมันไปได้และเดินหน้าออกมาสู่สังคมได้อย่างปกติสุขต่อไป

      สำหรับในการจัดประชุมเครือข่ายการดำเนินการให้ช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งต่อไป จะมีกำหนดจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสตูลในวันที่ 10 กันยายน 2562

 75 total views,  1 views today