Select Page

วันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 ศอ.บต. นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมประจำเดือนบุคลากรผู้รับผิดชอบภารกิจการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ครั้งที่ 2 โดยมี ผู้แทนจากกลุ่มงานเยียวยา ศอ.บต. หน่วยงานเยียวยาระดับจังหวัด/อำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงขับเคลื่อนการดำเนินโครงการประจำปี 2563 ที่จะมีการติดตามและรายงานผลกิจกรรมฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ที่ได้มีการดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีการติดตามผลการดำเนินงาน โดย ศอ.บต.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยม และติดตามผู้ได้รับผลกระทบฯ ที่อยู่ทั้งในและนอกพื้นที่ เพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัว บรรเทาความเดือดร้อน ดูแลคุณภาพชีวิต และสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบฯ ให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้หารือถึงการจัดทำระบบฐานข้อมูลการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นข้อมูลกลาง (Big Data) ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สามารถค้นหาข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบฯ ตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงการได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งจะมีการแนะนำการใช้ระบบฐานข้อมูลการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ให้แก่เจ้าหน้าที่เยียวยา ในการลงรายละเอียดข้อมูลการให้ความช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้ความช่วยเหลือเยียวยาให้เป็นปัจจุบัน และครบถ้วน

นอกจากนี้นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ได้รับผลกระทบฯ ได้มีการพัฒนา เรียนรู้ในส่วนของระเบียบหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาให้มีความชัดเจน ถูกต้อง และเหมาะสม สามารถเป็นที่พึ่งพาให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้รับความเป็นธรรมรวมถึงสิทธิที่ผู้ได้รับผลกระทบฯ ควรจะได้รับ เพื่อให้บุคคลเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขต่อไป

 163 total views,  1 views today