Select Page
วันนี้ (6 สิงหาคม 2563) เวลา 09.30 น. นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนบุคลากรผู้รับผิดชอบภารกิจงานการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บค. นางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือเยียวยาประจำจังหวัดและอำเภอ ทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่เยียวยา ศอ.บต.เข้าร่วม ณ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 ศอ.บต.

โดยรองเลขาธิการ ศอ.บต.ได้พบปะเจ้าหน้าที่เยียวยาจังหวัดและอำเภอว่า ท่านคือบุคลากรที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนสร้างความเข้าใจแก่ผู้ได้รับผลกระทบฯ เพราะการเยียวยาเป็นภารกิจงานที่จะต้องทำด้วยหัวใจ และประชาชนคาดหวังการช่วยเหลือของภาครัฐในการดูแลอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพชีวิต ด้านจิตใจและสิทธิ์ต่างๆ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เยียวยาทุกคนท่านคือกำลังสำคัญที่จะเป็นกระบอกเสียงในการสะท้อนความเป็นอยู่ของผู้ได้รับผลกระทบฯ ถึงความต้องการช่วยเหลือในด้านต่างๆ นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ที่ภาครัฐจะต้องช่วยเหลือเยียวยาอีกด้วย เพราะภาครัฐพร้อมให้การช่วยเหลือในทุกๆด้าน

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการชี้แจงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับร่างระเบียบ กพต. ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบอันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน จชต. ถึงอำนาจหน้าที่บทบาทของ ศอ.บต.ต่อการช่วยเหลือเยียวยาทั้งด้านทรัพย์สิน จิตใจ ด้านคุณภาพชีวิตของผู้ได้รับผลกระทบฯอีกด้วย รวมถึงชี้แจงการปรับโครงสร้างการให้ความช่วยเหลือเยียวยา โดยการจัดตั้งองค์การมหาชนการให้ความช่วยเหลือเยียวยา เพื่อให้การดำเนินการมีความสะดวก รวดเร็วและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนเร่งขับเคลื่อนการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลเยียวยากับกระทรวงศึกษาทธิการและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความรวดเร็วและครอบคลุมถึงข้อมูลของผู้ได้รับผลกระทบและดำเนินการต่างๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินงานและฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือเยียวยาประจำจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวมถึงรายงานการกำหนดกิจกรรมที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ และกิจกรรมการถอดบทเรียนการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ปฏิบัติงานด้านเยียวยาในพื้นที่ให้สามารถเร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งจิตใจและร่างกายอีกด้วย

 215 total views,  1 views today