Select Page

วันนี้ (17 สิงหาคม 2563) กลุ่มงานเยียวยา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ร่วม เสวนาในหัวข้อเรื่อง “16 ปี การเยียวยาจังหวัดชายแดนภาคใต้” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มากประสบการณ์ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาสังคม ประกอบด้วย ดร.นายแพทย์ นพพร ตันติรังสี  ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จังหวัดปัตตานี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รอฮานิ เจะอาแซ  คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, คุณโซรญา จามจุรี  นักวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี / Civic Women และคุณมาเรียม โสะ  ผู้แทนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาให้ความรู้ในครั้งนี้ โดยมีนางวริษา ดวงจินดา  หัวหน้ากลุ่มงานประชาสัมพันธ์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เป็นผู้ดำเนินรายการ นอกจากในเวทีเสวนาได้มีการบรรยายในหัวข้อที่สำคัญด้านการให้ความช่วยเหลือเยียวยาในครั้งนี้แล้ว ยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ทำงานเยียวยาของแต่ละจังหวัดที่ได้ดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการทำงานแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างแท้จริงอีกด้วย

ด้าน นางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเยียวยา ศอ.บต. เปิดเผยว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจและบทบาทสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชาแดนภาคใต้ โดยเฉพาะงานอำนวยความยุติธรรมและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องภายใต้ มติ. คณะรัฐมนตรี และระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานให้ความช่วยเหลือเยียวยา เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่จะอำนวยความเป็นธรรม สร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายรวมทั้งฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้ปฏิบัติงานด้านการช่วยเหลือเยียวยาจากหลายทุกภาคส่วน นำไปสู่การแก้ไข ปรับปรุง พัฒนา และเติมเต็มการช่วยเหลือเยียวยาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือเยียวยาของ ศอ.บต., กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ขององค์กรภาคเอกชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือจังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส และจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 50 คน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 19 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุมน้ำพราว 2 โรงแรม ซี.เอส ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  

 346 total views,  1 views today