Select Page

วันนี้ (4 มีนาคม 2564) นายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก (กิจกรรมส่งเสริมอาชีพการทำน้ำตาลโตนด) ตามโครงการสนับสนุนภาคประชาสังคมร่วมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ณ ที่ว่าการกลุ่มอาชีพทำน้ำตาลโตนด บ้านคูน้ำรอบ หมู่ 9 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งมี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกกลุ่มอาชีพทำน้ำตาลโตนด และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. เข้าร่วม

นายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. มีบทบาทภารกิจใหม่ที่สำคัญคือ อำนวยการ บริหารจัดการ พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการภาครัฐ และการพัฒนาเพื่อความมั่นคง โดยการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนา จชต. ของทุกหน่วยงาน เสริมการทำงานให้เกิดความต่อเนื่อง เร่งรัดผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนงานและเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งในวันนี้เป็นการพบปะสร้างขวัญกำลังใจสมาชิกกลุ่มฯ ที่ได้รวมกลุ่มทำน้ำตาลโตนด เป็นการสร้างรายได้ รวมถึงสร้างความสามัคคีในชุมชน ศอ.บต. พร้อมสนับสนุนกลุ่มฯ ให้เป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ ที่มีความสนใจรวมกลุ่มทำกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชนอีกด้วย

นางซาปีต๊ะห์ หวังโส๊ะ  ประธานกลุ่มอาชีพทำน้ำตาลโตนด กล่าวว่า กลุ่มฯ ได้ดำเนินงานภายใต้การมีส่วนร่วมของชุมชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน มีเป้าหมายสำคัญคือสร้างชุมชนให้มีความเข็มแข็งยกระดับคุณภาพชีวิต ศอ.บต.ได้สนับสนุนกิจกรรมผ่านกลไกภาคประชาสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมอบปัจจัยด้านต่างๆ ให้กลุ่มดำเนินการช่วยเหลือกันในชุมชน

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้ลงพื้นที่ดูสถานที่ทำน้ำตาลโตนด กระบวนการผลิตและรูปแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบให้มีความน่าสนใจมากขึ้น จากการขับเคลื่อนของกลุ่มฯ สามารถสร้างรายได้ในชุมชนและเป็นการประชาสัมพันธ์ถึงของดีบ้านคูน้ำรอบ ให้ประชาชนภายนอกได้รับทราบและเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อีกด้วย

 142 total views,  1 views today