Select Page

วันนี้ (4 มีนาคม 2564) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี ศูนย์อำนายการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุม กิจกรรมธนาคารอาหารปลอดภัยชุมชนต้นแบบ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างแหล่งอาหารของชุมชน แหล่งเรียนรู้ การอนุรักษ์ป่าชายเลนให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ ในพื้นที่ จ.ปัตตานี โดยร่วมหารือกับอำเภอยะหริ่ง ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน ปัตตานี พัฒนาชุมชน สำนักงานเกษตร และประมง อ.ยะหริ่ง เพื่อขับเคลื่อนการเลี้ยงปูทะเล สัตว์เศรษฐกิจ จชต. ในกิจกรรมธนาคารอาหารปลอดภัยชุมชนต้นแบบ ให้เป็นต้นแบบในการสร้างแหล่งอาหารของชุมชน แหล่งเรียนรู้การอนุรักษ์ป่าชายเลนให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และขยายสู่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนในอนาคต  

ในห้วงปี 2563 ที่ผ่านมา ศอ.บต. นำโดย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เร่งแก้ไขปัญหาและหาช่องทางอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต ให้ประชาชนมีอาชีพและรายได้หลายช่องทาง เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยส่งเสริมให้ชาวประมงที่มีบ้านริมทะเล เลี้ยงปูทะเล ครอบคลุมพื้นที่ 300-400 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ถึง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อเป็นอาชีพเลี้ยงดูครอบครัว พร้อมดูแลชายฝั่งให้มีความอุดมสมบูรณ์ ร่วมกับกรมทรัพยากรชายฝั่ง และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ภายหลังที่ ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง มีประชาชนริมชายฝั่งเลี้ยงปูทะเลเพื่อจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่า สามารถเพิ่มรายได้แก่ครอบครัวได้จริง ในราคา 600-800 บาทต่อกิโลกรัม ขนาด 0.5 กิโลกรัม และใช้เวลาเพาะเลี้ยงเพียง 1-2 เดือน เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีมูลค่าทางการตลาด และขณะนี้มีความต้องการของผู้บริโภคในตลาดสูงด้วย

เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า ปัญหาปากท้องเป็นปัญหาที่รอไม่ได้ จึงต้องทำทุกตารางนิ้วของบ้านให้มีรายได้เลี้ยงชีพ คนที่มีอาชีพประมงหรือสวนยางเป็นหลักก็ดำเนินการต่อไป แต่อาชีพเสริมที่เพิ่มเข้ามาคือ การขายมะพร้าวป้อนโรงงาน และการเลี้ยงปูทะเลเพื่อจำหน่าย โดย ศอ.บต.หวังส่งเสริมทุกอาชีพ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เข้ากระเป๋าหลายช่องทางทุกบ้านทุกวัน เพราะเชื่อว่าการทำอาชีพมากกว่า 1 อาชีพจะชดเชยรายได้ให้กันได้ ทั้งนี้ ปูทะเล จะเป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดในการสร้างอาชีพและรายได้แก่ประชาชนชายฝั่งในพื้นที่ในวันนี้และต่อไปในอนาคต

 257 total views,  1 views today