Select Page

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมขับเคลื่อนการส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ ตามแนวทางวิถีชุมชน ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต. วันนี้ (5 มีนาคม 2564) โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม และมีเกษตร พาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ สถานีพัฒนาที่ดิน สำนักงานสภาเกษตร และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรทั้ง 4 จังหวัด พร้อมผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม หารือ และเสนอความเห็นการส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ และมีอาชีพที่มั่นคง ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมรับทราบคำสั่ง ศอ.บต. ที่ 55/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ตามแนวทางวิถีชีวิตชุมชน ประกอบด้วย 2 คณะ คือ คณะทำงานอำนวยการ มีผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. เป็นประธาน และมีผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานเกษตรทั้ง 4 จังหวัดเป็นคณะทำงานขับเคลื่อนฯ

นอกจากนี้ ในคำสั่งยังมีการแต่งตั้งคณะทำงานส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ตามแนวทางวิถีชีวิตชุมชน ระดับจังหวัด โดยมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา เป็นประธาน ทำหน้าที่บูรณาการส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ พร้อมจัดหาพื้นที่ปลูกและจัดทำหลักเกณฑ์การคัดเลือกเกษตรกร มอบความรู้ด้านการผลิตและการตลาด พร้อมเป็นคณะฯติดตามการดำเนินงานปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ด้วย

ทั้งนี้ คณะทำงานทั้ง 2 คณะจะมีกำหนดเดินทางไปดูงานเกี่ยวกับพืชเศรษฐกิจใหม่ที่ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกในขณะนี้ อาทิ โกโก้ พริกหนุ่ม การเลี้ยงไก่ KKU-1 และพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆที่มีตลาดรองรับและเอื้อต่อสภาพแวดล้อมและบริบทพื้นที่ จชต. โดยมีกำหนดดูงานที่สวนสละอาทิตย์ จ.สุราษฎร์ธานี บริษัทโกโก้ไทย 2017 จำกัด อ.เมือง จ.สระบุรี วิสาหกิจใบหม่อน จ.ลพบุรี บริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จ.นครสวรรค์ สวนโกโก้ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ และบริษัทตะนาวศรีไก่ไทย จำกัด จ.นครปฐม เพื่อศึกษาดูงานพืชเศรษฐกิจ พร้อมหาช่องทางการตลาดแก่เกษตรกรในพื้นที่ จชต.

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า หน่วยงานเกษตรในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างทำหน้าที่ช่วยเหลือและอยู่เคียงข้างเกษตรกรตามหน้าที่ของหน่วยงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ อย่างไรก็ดีหากกล่าวถึงพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ ทราบกันดีว่าเป็น ยางพารา และปาล์มน้ำมัน แต่วันนี้หากต้องการพัฒนาให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จำเป็นต้องส่งเสริมให้เกษตรกรใช้พื้นที่ในสวนยางทุกตารางวา ทุกตารางเมตร สร้างมูลค่า โดยที่ผ่านมา ศอ.บต.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือและขับเคลื่อน ส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ โกโก้ ไผ่ กาแฟ กล้วย เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เข้ากระเป๋าหลายช่องทางตลอดปีอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

 423 total views,  1 views today