Select Page

กลุ่มงานเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมประชุม เชิงปฏิบัติการจัดทำแผนการช่วยเหลือเยียวยารายบุคคลและครอบครัว (รุ่นที่ 2) ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยกลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ด้านการช่วยเหลือเยียวยา ศอ.บต. จังหวัด อำเภอ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 68 คน เข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นจำนวน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 29-31 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซาท์เทอร์น แอร์พอร์ต หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 72 คน เพื่อพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะผู้ปฏิบัติงานระดับชุมชน อำเภอและจังหวัด ให้มีความรู้ความเข้าใจ ด้านการให้การปรึกษา การใช้ทักษะเชิงวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในการฟื้นฟูเยียวยาทางจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ พัฒนาประสิทธิภาพและกลไกการทำงานเยียวยา ระดับชุมชน อำเภอและจังหวัด ให้ตอบสนองการฟื้นฟูบุคคล ครอบครัวและชุมชนอย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินการดูแลกลุ่มเป้าหมาย โดยการลงพื้นที่เยี่ยมติดตาม เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการ และการดูแลสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ รวมทั้ง การประสานส่งต่อไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือผ่านกลไกการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาอำเภอ 37 อำเภอ ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบฯ ให้การสนับสนุนในการการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ สำหรับการปฏิบัติงานกับกลุ่มเป้าหมายที่มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันหลายมิตินั้น จำเป็นต้องพัฒนาระบบงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และจำเป็นต้องพัฒนาทักษะและความรู้ของผู้ปฏิบัติงานเพื่อทำงานในบทบาท ผู้จัดรายกรณี (Case Management) ดังนั้น บุคลากรเหล่านี้ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในการทำงานและควรมีความรู้ในการให้คำปรึกษา และใช้ความรู้ ทักษะในเชิงวิชาชีพที่เป็นประโยชน์ในงานด้านการฟื้นฟูเยียวยาให้เกิดความมั่นใจในการทำงานและสามารถประเมิน วิเคราะห์ปัญหาเชิงลึก อารมณ์ จิตใจและความต้องการทางสังคมของผู้ได้รับผลกระทบฯได้

 282 total views,  1 views today